image banner
Diễn Châu nỗ lực phát triển nghề cá bền vững


 

Thời gian qua, cùng với lực lượng ban ngành địa phương thì chính những ngư dân Diễn Châu đang từng bước tiếp cận và đáp ứng các tiêu chí về chống khai thác, đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, cũng như tuân thủ quy định tiêu chuẩn quốc tế, nhằm sớm tháo gỡ thẻ vàng theo khuyến nghị của ủy ban Châu Âu, với mục tiêu nâng cao giá trị nguồn hải sản, phát triển nghề cá bền vững.

Hơn ai hết chính những ngư dân cảm nhận được những khó khăn đối với nghề cá trong thời gian qua. Thông qua công tác tuyên truyền, ngư dân cũng hiểu được tầm quan trọng của việc thực hiện nghiêm luật khai thác thủy sản, khai thác phải gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, góp phần tháo gỡ thẻ vàng EU, để hải sản khai thác được có thể xuất khẩu, nâng cao giá trị sản lượng khai thác.

 

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

Ngư dân Diễn Châu thực hiện nghiêm luật khai thác thủy sản, khai thác phải gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản

 

Ngư dân Cao Bá Hùng –xã Diễn Ngọc, Diễn Châu cho biết: “Vừa rồi ngư dân cũng đã tiếp thu rất tốt chương trình chỉ đạo của trên  như lắp đặt giám sát hành trình, giấy tờ thủ tục và vấn đề an toàn thực phẩm phải giấy phép. Ngư dân cũng mong muốn chính quyền và nhà nước làm thế nào gỡ thẻ vàng EU áp đặt, thì giá cả sẽ cao hơn thì đời sống cải thiện được”.

Diễn Bích là địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn với 132 tàu có chiều dài trên 15m. Mỗi năm sản lượng khai thác đạt từ 6 – 7 nghìn tấn, đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của xã. Chính quyền địa phương quán triệt chặt chẽ những quy định trong khai thác thủy sản, 100% tàu thuyền đều có giấy tờ đảm bảo hợp pháp, đều được lắp đặt giám sát hành trình. Theo dõi họp thời nhắc nhở các chủ tàu thuyền thực hiện đăng ký đăng kiểm kịp thời khi hết han, đảm bảo các điều kiện cần thiết và an toàn khi ra khơi.

 

Anh-tin-bai

Xã Diễn Bích mỗi năm sản lượng khai thác đạt từ 6 – 7 nghìn tấn, đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của xã

Ông Nguyễn Viết Mãn – Chủ tịch UBND xã Diễn Bích, Diễn Châu trao đổi: “Tàu thuyền khai thác có 3 không, không giám sát hành trình, không có đăng ký đăng kiểm, không khai thác đúng quy định, Diễn Bích không có trường hợp này. Tất cả các thuyền ra khơi đều thực hiện công tác này. Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục tuyên truyền vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc động viên các chủ tàu, chủ phương tiện, các hộ gia đình có phương tiện khai thác thủy sản trên biển thực hiện nghiêm”.

Huyện Diễn Châu có 1066 phương tiện khai thác với lực lượng lao động khoảng 2.700 người. Trong đó, có 2 tàu có chiều dài trên 24m, 174 tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m. Để nghề cá phát triển bền vững huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn phổ biến Luật thủy sản 2017 và các quy định có liên quan trong khai thác hải sản và chống khai thác IUU đến ngư dân toàn huyện. Đến nay, toàn huyện có 159/164 tàu đang hoạt động đã lắp đặt giám sát hành trình. Đồn Biên phòng Diễn Thành còn triển khai các đợt cao điểm đấu tranh chống khai thác bất hợp pháp, không theo quy định. 100% tàu cá bảo đảm thủ tục, tình trạng hoạt động và niêm phong kẹp chì và duy trì kết nối của thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá mới giải quyết xuất, nhập lạch. Phối với với các tổ chức ban ngành tiến hành 9 đợt tuần tra trên biển, kiểm tra kiểm soát trên 6000 phương tiện, trên 21 nghìn lượt lao động xuất nhập lạch đảm bảo đầy đủ thủ tục đúng quy định.

 

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

100% tàu cá bảo đảm thủ tục, tình trạng hoạt động và niêm phong kẹp chì và duy trì kết nối của thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá mới giải quyết xuất, nhập lạch

Thiếu tá Nguyễn Cảnh Sỹ, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Diễn Thành, Diễn Châu cho biết: “Đồn Biên phòng Diễn Thành đã làm tốt công tác đăng ký xuất nhập lạch kiểm tra kiểm soát các phương tiện , các tàu thuyền ra biển một cách chặt chẽ. Đồng thời sóng song với đó làm tốt công tác kiểm tra thủ tục giấy tờ để ngư dân đảm bảo ra khơi bám biển”.

Bằng nhiều biện pháp, lực lượng chức năng cùng với ngư dân Diễn Châu đang tăng cường các biện pháp, chấp hành nghiêm quy định chống các hành vi khai thác bất hợp pháp, nỗ lực gỡ thẻ vàng để nghề biển phát triển bền vững, đảm bảo đời sống cho bà con ngư dân và góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện.

 

Vân Anh – Văn Thành

Trung tâm VHTT&TT Diễn Châu

THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DIỄN CHÂU
Chịu trách nhiệm nội dung: Chủ tịch UBND Huyện

Trụ sở: K3 - Thị trấn Diễn Châu - huyện Diễn Châu, Nghệ An
Điện thoại: (0238) 3 623 574- Email: dienchau@nghean.gov.vn