Chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước là quá trình áp dụng
công nghệ thông tin (CNTT), các công nghệ mới trong thực hiện nhiệm vụ. Thời
gian qua, huyện Diễn Châu đã đẩy mạnh hoạt
động chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị, địa phương để từng bước thay đổi
thói quen, cách làm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ
chuyên môn bằng công nghệ số góp phần phát triển chính quyền số trên địa
bàn huyện.
Để tất cả người dân, kể cả những người không sử
dụng điện thoại thông minh, hay bất cứ phương tiện điện tử nào, vẫn
có thể tiếp cận được với chuyển đổi số trong cải cách hành chính,
huyện Diễn Châu đã thí điểm thực hiện mô hình dịch vụ công trực tuyến
tại bộ phận một cửa Công an xã với đầy đủ trang thiết bị cần thiết
như: Máy tính kết nối internet, máy scan, máy in.
Chị Phạm
thị Lệ Thủy – Khối 3 – Thị trấn Diễn
Châu được cán bộ một
cửa hướng dẫn cách đăng nhập cũng như hoàn thiện thủ tục trên dịch vụ công Quốc
gia
Chỉ cần một động tác rất đơn giản, dùng điện
thoại thông minh quét mã QR trên bảng niêm yết thủ tục hành chính tại trung tâm
một cửa của Công an thị trấn, chị Phạm Thị Lệ Thủy ở khối 4 đã biết tất cả các
thông tin, thủ tục lĩnh vực mình cần thực hiện. Cùng với đó chị Thủy được cán
bộ một cửa hướng dẫn cách đăng nhập cũng như hoàn thiện thủ tục trên dịch vụ
công Quốc gia để những lần sau khi có nhu cầu, chị có thể trực tiếp làm trên
điện thoại mà không cần phải trực tiếp cơ quan hành chính. “Đến đây thì cải cách hành chính được quét mã QR mọi cái
từ đăng ký định danh cho đến sửa đổi thông tin đều quét mã QR, được hướng dẫn và được trả kết quả trên máy và kết
quả trả về cũng trên máy thủ tục nhanh gọn đỡ đi lại của người dân”.
Đại
úy Phan Thị Khánh Ly – Cán bộ tiếp dân Công an Thị trấn Diễn Châu cho biết: “Tuyên
truyền cho bà con nhân dân nắm bắt được tình hình và thay đổi môi trường viết
giấy sang dùng dịch vụ điện thoại thông minh và công nghệ thông tin. Bước đầu cũng khó khăn vì bà con nhân dân
chưa tiếp cận được lắm thì dần dần qua quá trình tuyên truyền và vận động thì
bà con đã thích nghi dần và đặc biệt là lớp trẻ tiếp cận nhanh, đến chỉ hướng dẫn
qua thôi thì đã biết đăng nhập và làm
các thủ tục rất nhanh gọn”.
Từ khi
áp dụng công nghệ số, dịch vụ công trực tuyến thay cho các thủ tục hành chính truyền thống trước đây, áp lực công việc của
cán bộ một cửa được giảm đi
Với
dân số đông gần 16000 người nên trung bình mỗi ngày, Trung tâm giao dịch một cửa
của xã Diễn Ngọc tiếp nhận khoảng 50 bộ hồ sơ cùng rất nhiều giao dịch của người
dân cần được giải quyết gây quá tải công việc cho cán bộ ở đây.
Tuy
nhiên từ khi áp dụng công nghệ số, dịch vụ công trực tuyến thay cho các thủ tục hành chính truyền thống trước đây,
áp lực công việc của cán bộ một cửa được giảm đi mà người dân cũng được trả kết
quả sớm,tiết kiệm được thời gian chi phí.
Chị Lê Thị Hiền – Cán bộ tư pháp xã Diễn Ngọc, Diễn Châu nói: “Khi tiếp
nhận hồ sơ thì mình hướng dẫn để bà con
làm trực tuyến. Như làm khai sinh cho trẻ mới sinh thì được 3 trong 1 vừa đăng ký khai sinh, thường
trú và bảo hiểm thì làm 1 bước và được 3 bước. Thì công dân sẽ đỡ đi lại vất vả. và sau 2 ngày sẽ trả thẻ bảo hiểm và công
dân chỉ lên đây nhận”.
Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về
dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2022-2025, tầm nhìn đến 2030 được huyện Diễn Châu triển khai đúng tiến độ,
bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Theo đó hạ
tầng viễn thông, công nghệ thông tin, trung tâm dữ liệu được đầu tư đồng bộ, hiện
đại. Các cơ quan Đảng, nhà nước được kết nối với mạng truyền số liệu chuyên
dùng, Các hệ thống thông tin dùng chung như: Quản lý văn bản điều hành, một cửa
điện tử, dịch vụ công trực tuyến, hệ thống hội nghị truyền hình, camera giám
sát... Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được liên
thông đến 100% các cơ quan nhà nước từ cấp huyện đến xã.
Ông Đào Hồng Thanh – Trưởng phòng VHTT Diễn Châu cho biết
thêm: “Phòng Văn
hóa đã tham mưu thành lập chuyển đổi số cộng đồng trong đó có các ban nhành
đoàn thể từ cấp xóm đến cấp xã, tổ thường xuyên cập nhập các thông tin liên
quan đến chuyển đổi số và đã tập huấn để tổ hoạt động và có rất nhiều mô hình
đã làm trong thời gian qua, đặc biệt là công tác tuyên truyền về chuyển đổi số
làm rất tốt để tăng cường nhận thức của nhân dân để hoạt động đó ngày càng đi
vào cuộc sống”.
Đến nay, Diễn Châu đã tiếp nhận gần 10.000 hồ sơ trực
tuyến chủ yếu hồ sơ liên quan đến cư trú và hồ sơ lĩnh vực Tư pháp –
hộ tịch. Các
dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 đã được các phòng, ban, ngành và UBND các
xã, thị trấn Diễn Châu tiếp nhận 100% trực tuyến. Các dịch vụ công còn lại được
tiếp nhận trực tuyến có tỷ lệ đạt từ 80% trở lên. Những kết quả trên đã khẳng định, việc chuyển
đổi số đã phát huy được hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực vào công tác cải cách hành chính, nâng
cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tại các cơ quan hành chính nhà nước.
Mai
Giang – Văn Thành
Trung
tâm VHTT&TT Diễn Châu