image banner
Diễn Châu chống hạn, chống nóng cho cây trồng và vùng nuôi tôm


 

Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài trong suốt nhiều ngày qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến diện tích cây trồng hè thu và các vùng nuôi tôm ở Diễn Châu. Hiện nay, việc chống nóng, chống hạn cho cây trồng và vùng nuôi tôm đang được bà con chú trọng.

Nhiều năm qua, anh Nguyễn Văn Hòa ở xóm Xuân Châu xã Diễn Kim đã khẳng định hiệu quả cao trong việc nuôi tôm bể nổi 3 giai đoạn trong vụ hè thu. Với 6 ao nuôi tôm, được thiết kế nổi trên mặt đất, toàn bộ hệ thống ao nuôi được che kín bằng lưới đen nhằm giảm thiểu các tác động của môi trường bên ngoài do nắng nóng kéo dài, hạn chế được dịch bệnh. Bên cạnh, việc chống nóng cho tôm bằng hệ thống ao nổi, anh Hòa còn tăng cường chăm sóc bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học, nguồn thức ăn công nghiệp đạt chuẩn nên mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng vào vụ hè thu tôm vẫn phát triển an toàn, đạt năng suất cao. “Điều kiện của tôm mùa nắng rất quan trọng, thứ nhất là ao nuôi, phải che chắn cho tôm, luôn luôn đảm bảo nhiệt độ cho tôm phát triển. Ao trại sạch sẽ, nước cung cấp đầy đủ cho tôm, thứ 3 nữa là các vi sinh, khoáng luôn luôn đáp ứng nhu cầu trong nhiệt độ thời tiết cần thiết”.

Cùng với diện tích nuôi tôm, thì nắng hạn cũng làm ảnh hưởng lớn đối với các loại cây trồng, chính vì vậy, công tác chống hạn luôn được các xã quan tâm thực hiện.

Tại xã Diễn Thọ, do hệ thống thủy lợi ở cuối nguồn, nên trước đây vào vụ hè thu diện tích lúa thường xảy ra tình trạng thiếu nước. Vì vậy, trước khi bước vào sản xuất vụ hè thu năm nay, xã Diễn Thọ đã tuyên truyền bà con nông dân sản xuất lúa theo phương pháp SRI hoặc IPM để tiết kiệm nước trên các ao, hồ. Đồng thời vào những ngày nắng đỉnh điểm, có nguy cơ xảy ra thiếu nước, thì chỉ đạo các tổ thủy nông túc trực tại 5 trạm bơm để kịp thời điều tiết nước vào ruộng. Đối với những ruộng nhỏ, cồn cao, HTX dịch vụ nông nghiệp sẽ chủ động bơm chuyền bằng máy nhỏ để chống hạn cho lúa.

Ông Hoàng Hữu Tình- Phó chủ tịch UBND xã Diễn Thọ, Diễn Châu, Nghệ An trao đổi. “Ủy ban chỉ đạo cho tất cả HTX cũng như các tổ vệ nông cùng phối hợp với các xóm phân công tác tuyến mương cho từng xóm quản lý trên tât cả các cánh đồng nạo vét thường xuyên để đảm bảo đặc biệt vào mùa chống hạn đều làm tốt công tác thủy lợi, để chống hạn cho lúa”.

Vụ hè thu 2024, huyện Diễn Châu  gieo trồng 9.840ha cây trồng các loại và khoảng 70 hecta nuôi tôm. Ngay từ đầu vụ, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung các giải pháp chống hạn cho vụ hè thu như: đối với diện tích nuôi tôm phải sử dụng các thiết bị làm giàu ô xy như máy quạt nước, máy sục khí, máy phun, máy bơm… đặc biệt là vào ban đêm, để tăng sức đề kháng cho tôm phát triển an toàn. Đối với diện tích cây trồng, ngoài việc chuyển đổi hơn 200 hécta sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu, thì nhân dân các xã tích cực nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy trên kênh nhà Lê, sông Bùng. Tập trung sửa chữa nâng cấp toàn bộ các tuyến kênh tưới, tiêu, gia cố 11 hồ đập, nâng cấp 60 trạm bơm. Tại các xã vùng màu, bà con cũng đã đào gần 3100 giếng khoan, kéo hàng chục km đường điện ra đồng để bơm tưới cho cây trồng.

Ông Phan Xuân Vinh- Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: “Trong sản xuất hè thu này, thời tiết hết sức khắc nghiệt nắng nóng diễn ra liên tục, phải tạo ra các điều kiện thuận lợi phù hợp với các vùng nuôi tôm cũng như đối với cây trồng thường xuyên có nạo vét, duy tu và đặc biệt là củng cố các hệ thống bơm trạm, bơm tưới, nạo vét các dòng kênh các vùng lắng để luôn có đảm bảo nước cho cây trồng. Đối với nuôi tôm, nắng nóng cần có xử lý nước thật tốt đặc biệt là môi trường nuôi làm thế nào đó khi thả tôm một cách an toàn”.

Với những giải pháp tích cực trong việc chống nóng, chống hạn cho cây trồng và diện tích nuôi tôm, nên tuy vừa trải qua đợt nắng nóng gay gắt kéo dài nhưng toàn bộ diện tích cây trồng và ao nuôi tôm ở Diễn Châu vẫn đang phát triển an toàn./.

 

                                Mai Sao

Trung tâm VHTT&TT Diễn Châu

THÔNG BÁO
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DIỄN CHÂU
Chịu trách nhiệm nội dung: Chủ tịch UBND Huyện

Trụ sở: K3 - Thị trấn Diễn Châu - huyện Diễn Châu, Nghệ An
Điện thoại: (0238) 3 623 574- Email: dienchau@nghean.gov.vn